Những Điều Thú Xoay Quanh “Ngọc Trai Vàng” Mà Bạn Nên Biết – BLUSAIGON user

Những Điều Thú Vị Xoay Quanh “Ngọc Trai Vàng” Mà Bạn Nên Biết

Bạn đã từng nghe đến làng nghề khảm trai chưa? Bạn đã từng thấy những vật dụng được khảm trai chưa? Qua bài viết này, Blusaigon giới thiệu đến bạn một sản phẩm của nghề khảm trai và những thông tin thú vị về nguyên liệu ưu chuộng cho nghề khảm trai – Ngọc trai vàng.

Bút ngọc trai Liah- Ngọc trai vàng Bắc Úc

Bút khảm ngọc trai của Blusaigon được làm từ vỏ trai, khảm vỏ trai một cách tỉ mỉ, cẩn thận trên thân bút. Bút ngọc trai Liah – ngọc trai vàng Bắc Úc là loại bút được làm từ vỏ ngọc trai vàng – Pinctada Maxima. Các vỏ ngọc trai Pinctada Maxima sau khi được nhập từ các trại ngọc trai về sẽ được phân loại, mài nhẵn, cắt tỉa gọn gàn, đúng kích thước để các nghệ nhân khảm trai tạo ra những chiếc bút ngọc trai Liah độc đáo, đẹp, sang trọng.

Bút ngọc trai Liah còn được mạ vàng 24k ở các chi tiết như khoen giúp cho cây bút ngọc trai thêm phần sang trọng, lịch lãm.

 

 

 

Ngọc trai vàng – 1 phần của ngành khảm trai

Vỏ ngọc trai vàng - Pinctada Maxima sau khi được nhân giống tại các trại nuôi cấy vỏ trước khi được đưa đến các trang trại ngọc trai. Sau khi thu hoạch các viên ngọc trai, các phụ phẩm như vỏ ngọc trai sẽ được tận dụng để trở thành nguyên liệu cho các ngành khác. Vỏ ngọc trai vàng là nguyên liệu ưu chuộng và không thể thiếu trong lĩnh vực khảm trai.

Ở Việt Nam, khảm xà cử hay khảm trai là một nghề thủ công lâu đời. Là nghề truyền thống khá phát triển do Việt Nam có nguồn liệu dồi dào từ vùng biển trải dài. Trước đây các sản phẩm khảm trai từ vỏ ngọc trai, vỏ sò,… được sử dụng trong triều đình, tầng lớp quý tộc.

Khảm xà cừ, khảm trai có ở đồ trang sức, khuy áo, các đồ nội thất như tủ gỗ, sập, giường, bình phong,… Khảm xà cừ đánh bóng kết hợp với đồ gỗ tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tạo ra các bức tranh sơn mài tuyệt đẹp, tinh tế.

Ngọc trai vàng - Pinctada Maxima là gì?

Ngọc trai vàng - Pinctada Maxima là loài thuộc họ Pteriidae (họ Pteriidae gồm các loài tạo ra ngọc trai quý giá). Là giống trai môi vàng, Pinctada Maxima có kích thước lớn nhất trong tất cả các giống trai trên thế giới.

Là loại lọc thức ăn, thức ăn thường là phiêu sinh. Ngọc trai vàng có cơ chế bảo vệ khi có vật là xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiết ra chất ngọc bọc lấy vật lạ. Đây cũng chính là cơ chế tạo ra những viên ngọc trai.

Đặc điểm của ngọc trai vàng

Ngọc trai vàng có vỏ trái và vỏ phải không bằng nhau, thông thường vỏ bên phải sẽ phồng hơn so với vỏ bên trái. Đỉnh vỏ có hai phía trước sau có hai tai, tai phía sau to hơn tai phía trước. Cạnh vỏ của ngọc trai có các lỗ tơ chân. Mặt vỏ bên ngoài có nhiều tấm vảy màu vàng nâu. Mặt bên trong vỏ có một vết cơ khép vỏ ở chính giữa, vết màng á đơn giản.

Sự sinh trưởng của loài trai này cũng tuân theo những quy luật sinh trưởng chung của những loài 2 mảnh vỏ khác. Tốc độ sinh trưởng của loài trai giảm dần theo thời gian. Năm thứ nhất thì lớn nhanh, năm thứ hai, năm thứ ba phát triển chậm đến năm thứ tư thì giảm hẳn đi. Trong năm thứ hai và năm thứ ba, lớp xà cừ được tiết ra khá nhanh.

Tuổi thọ trung bình của ngọc trai vàng từ 11 năm dến 12 năm, tuổi thọ lớn nhất là 15 năm rất hiếm tìm thấy những con trai ở độ tuổi này.

 

 

Ngọc trai vàng - Pinctada Maxima thường sinh sống ở đâu?

Ngọc trai vàng thường sống chủ yếu ở vùng dưới các triều, các eo vịnh vùng biển rộng thường ở độ sâu từ 25 mét đến 35 mét sâu trong lòng đại dương. Nước các vùng biển này phải có độ muối 25-30 ‰. Tầng đáy ở vùng biển nơi ngọc trai vàng sinh sống phải là cát, sỏi pha vỏ động vật thân mềm.

Ở Việt Nam, ngọc trai vàng – Pinctada Maxima sinh sống tại các vùng biển thuộc các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận,… Một viên ngọc trai của loài Pinctada Maxima lớn nhất thu hoạch vào năm 1998 ở đảo Phú Quốc có kích thước là 19.2mm, viên ngọc này tròn đều, ánh vàng kim tuyệt đẹp được mua với giá 25.000 USD.

Trên thế giới, chúng thường sinh sống ở những vùng hẻo lánh phía Tây Bắc Úc, Indonesia, Philippin,…. thuộc Nam Thái Bình Dương.  Vùng nước Nam Thái Bình Dương ấm sạch, nguồn thức ăn phong phú chứa nhiều nguyên tố vi sinh phù hợp giúp cho loài ngọc trai vàng này tăng tốc độ nhả xà cừ.

Kích thước của giống trai này

Pinctada Maxima là loại trai có kích thước lớn, một con trai trưởng thành có đường kính cơ thể lên đến 305mm. Viên ngọc trai của loài này có kích thước trung bình là 13mm và kích thước dao động trong khoảng 9mm đến 23mm. Lớp vỏ xà cừ rất dày, có độ dày từ 2mm đến 6mm, dày hơn rất nhiều so với ngọc trai Akoya có độ dày từ 0.35mm – 0.7mm. Vì vậy đây cũng là loại ưu thích để nuôi cấy nhân tạo.

Ngọc trai vàng – vẻ đẹp thiên nhiên

Ngọc trai vàng sinh trưởng, phát triển mạnh trong vùng nước màu xanh ngọc trong vắt, nhưng ấm áp. Vỏ của những con ngọc trai vàng chính là lớp phản ánh môi trường tự nhiên nơi chúng hình thành, sinh trưởng.

Ngọc trai vàng nổi tiếng với ánh vàng kim rực rỡ phát ra từ lớp xà cừ trên vỏ và trên viên ngọc trai tuyệt đẹp. Lớp xà cừ lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời luôn làm người xem không thể nào quên. Ánh sáng vàng trắng hiện lên tuyệt đẹp, ngoài ra ở lớp vỏ của loài trai vàng này, ta còn thấy màu hồng tinh tế hiện lên trên lớp vỏ sáng bóng tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm:

Top 10 Quà Tặng Ý Nghĩa Nhất Cho Sếp Nam Nhân Ngày Sinh Nhật

Quà Tặng Bút Cao Cấp Sang Trọng Ý Nghĩa

Những Điều Cần Biết Về Ngọc Trai Đen

THÔNG TIN LIÊN HỆ

BLUSAIGON - Nghệ thuật tinh hoa nghề thủ công Việt

Address: 129E Nguyễn Đình Chính, P.8, Q. Phú Nhuận

Hotline: 028 3844 7711 - 092 400 1771

Email: we@blusaigon.vn

 

 

back to top