Bật Mí Đến Bạn Những Thông Tin Thú Vị Liên Quan Đến “Bào Ngư New Zeala – BLUSAIGON user

Bật Mí Đến Bạn Những Thông Tin Thú Vị Liên Quan Đến “Bào Ngư New Zealand”

Bào ngư New Zealand được xem là một trong những loại bào ngư quý giá nhất nhì trên thế giới. Không những có giá trị liên quan đến thực phẩm mà ngay cả vỏ của chúng cũng rất hữu ích. Và đó là gì thì BluSaiGon sẽ bật mí đến bạn thông qua bài viết này.

Tại sao bào ngư New Zealand lại trở nên đắt đỏ?

Bào ngư New Zealand có tên gọi là gì?

Bào ngư New Zealand có tên gọi gốc của nó là Pāua. Đây là tên của người Maori đã đặt cho ba loài ốc lớn biển lớn ăn được ở New Zealand. Đây là loài động vật thân mềm chân bụng chỉ sống ở biển và thuộc họ Haliotidae (chỉ có một chi là Haliotis). Loài động vật này được biết đến ở Hoa Kỳ và Úc. Tên Pāua đã được đi vào sử dụng nhiều trong tiếng Anh thông qua việc sử dụng phương ngữ phổ biến tiếng Anh ở New Zealand. Dù số ít hay số nhiều thì vẫn tuân theo những quy tắc ngữ pháp của ngôn ngữ gốc của nó.

Điểm đặc biệt của loại bào ngư này

Chúng chỉ có duy nhất ở New Zealand và loại ốc này còn được đánh bắt từ bờ biển của những con cá mập trắng sinh sống. Ngoài ra loại bào ngư này còn được biết đến là blackfoot pāua.

Loại bào ngư này có màu sắc đẹp nhất trong các loại ốc bào ngư ở đây. Màu xà cừ của nó cáo màu xanh lam và xanh lá cây cùng với những tia sáng màu hồng và tím rất đẹp.

bào ngư new zealand

 

bào ngư new zealand

 

Phân loại bào ngư New Zealand

Ở New Zealand có 3 loại bào ngư cơ bản là:

  • Pāua

  • Nữ hoàng Pāua

  • Trinh nữ Pāua

Trong 3 loài cơ bản ở đây thì pāua được biết đến nhiều nhất tại đất nước New Zealand này. Và nó cũng là loại phổ biến nhất trên thế giới với chiều rộng lên đến 18cm.

Môi trường hoạt động của bào ngư

Pāua thường được tìm thấy ở những vùng nước nông ven biển và dọc theo các bờ đá có độ sâu từ 1 m đến 10 m. Điều khác biệt rõ ràng giữa các con bào ngư với nhau là thường các con bào ngư ít hơn 7cm chỉ tìm thấy ở các khe và dưới đá trong nông khu vực bãi triều.

Những con ốc biển lớn này sống sót sau những đợt thủy triều dâng mạnh. Bằng cách bám vào các hòn đá bằng bàn chân cơ bắp của chúng.

Đảm bảo tính bền vững cho loại động vật này

Những con pāua này sau khi được các chú thợ lặn tự do phát hiện ở vùng nước lạnh thì chiếc vỏ này được nới lỏng bằng tay. 

Hầu hết các thợ lặn bào ngư ở New Zealand đều mặc bộ ghi dữ liệu để có thể ghi lại diện tích thu hoạch và số lượng đưa vào bờ được giới hạn bằng tổng sản lượng khai thác thương mại cho phép (TACC) do Bộ Công nghiệp nước này thiết lập.

Hạn ngạch này sẽ được cập nhật hàng năm với sự hướng dẫn đến từ các nghiên cứu công nghiệp nhằm đảm bảo tính bền vững cho loại động vật này.

bào ngư new zealand

 

bào ngư new zealand

 

Cách con người khai thác sử dụng

Thu hoạch

Pāua được thu hoạch với mục đích giải trí và thương mại bởi giá trị kinh tế mà nó đem lại là rất cao. Mặc dù vậy nhưng giới hạn đánh bắt cho loại động vật này khá nghiêm ngặt đặt ra cho cả 2 lĩnh vực này. 

Kích thước hợp pháp tối thiểu cho Pāua đủ tiêu chuẩn bắt được là 125mm được đo lường thẳng ở độ dài lớn nhất của vỏ. Pāua chỉ được đánh bắt bằng cách lặn tự do và việc sử dụng thiết bị lặn để tìm Pāua là bất hợp pháp theo quy định của nước này đưa ra.

Tất cả những loại Pāua đều phải được giữ nguyên cho đến khi chúng nằm trên mặt đất của mốc triều cường để các quan chức ngư nghiệp của Bộ Công Nghiệp có thể kiểm tra chúng nếu được yêu cầu. 

Ứng dụng vào cuộc sống

Đối với người Maori thì Pāua được công nhận là kho báu và là một nguồn tài nguyên quý giá cho nghệ thuật và cho thủ công truyền thống đương đại. Pāua thường được sử dụng để đại diện cho đôi mắt trong chạm khắc của người Maori. Bởi theo theo truyền thuyết thì đôi mắt được coi là biểu tượng của tổ tiên mình nhìn xuống từ bầu trời đêm.

Với vỏ của Pāua thì sẽ đánh bóng cao và là một món quà lưu niệm rất được ưa chuộng với nhiều màu sắc như: xanh lam, xanh lục và cả tím ánh kim vô cùng nổi bật. 

BluSaiGon đã sử dụng những chiếc vỏ bào ngư này như thế nào?

 Khoảng 30% bào ngư New Zealand mà BluSaiGon sở hữu thì đều có nguồn gốc từ quần đảo Chatham. Đây là môi trường rất đặc biệt khi mà tạo ra lớp vỏ mềm hơn và có một màu xanh đậm hơn.

Chúng tôi đã xử lý hơn 200 tấn vỏ bào ngư New Zealand hàng năm - khoảng 80 % thu hoạch của New Zealand cho loài này.

Tất cả các nhà thiết kế đã sử dụng bào ngư này trong việc trang trí nội thất cho nhà ở hay cho các nhà hàng sang trọng. Còn ở BluSaiGon thì chúng tôi sử dụng chất xà cừ ở cùng với vỏ của nó để cho ra nhiều sản phẩm về bút cũng như phụ kiện làm đẹp cho mọi người.

bào ngư new zealand

 

Có thể bạn quan tâm:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

BLUSAIGON - Nghệ thuật tinh hoa nghề thủ công Việt

Address: 129E Nguyễn Đình Chính, P.8, Q. Phú Nhuận

Hotline: 028 3844 7711 - 092 400 1771

Email: we@blusaigon.vn

 

back to top