
BLUSAIGON - Câu Chuyện Người Quảng Và Thương Hiệu
CÔNG TY TNHH BLUSAIGON
Th 4 07/10/2020
5 phút đọc
Hình ảnh con người miền Trung chịu thương chịu khó, cố gắng vươn lên đã để lại nhiều ấn tượng trong chúng ta. Họ đã vượt qua nhiều khó khăn và thách thức như thế nào để tạo nên những giá trị vững bền đến ngày hôm nay. Để đóng góp cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của quê hương xứ Quảng nói riêng và cả Việt Nam nói chung.
Với phương châm: “Biến rác biển thành ngoại tệ”, cùng tìm hiểu qua sự bứt phá ngoạn mục của thương hiệu Tôn Văn cho đến một BLUSaigon vươn tầm thương hiệu người Quảng ra với Thế Giới nhé!
Lý tưởng to lớn xuất phát từ ý tưởng hay
Với mục tiêu luôn sống và khát vọng được khẳng định bản thân. Chàng thanh niên trẻ Tôn Thạnh Nghĩa ngay từ bé đã ấp ủ những giấc mơ lớn cho con đường mang tên của riêng mình.
Sinh ra trong gia đình có đông anh chị em tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Trong ký ức tuổi thơ của ông là những tiếng bom rơi, đạn nổ của chiến tranh. Nhìn thấy rõ cảnh nghèo đói và thiếu thốn triền miên của người dân Miền Trung nghèo khó. Đây chính là động lực to lớn khiến ông vững vàng hơn trong ý chí tự thân cố gắng đổi đời mỗi ngày. Với tâm niệm chỉ có đi theo hướng “con chữ” mới có thể giúp ông tiến thân vững chắc và thoát nghèo.
Định hướng đúng đắn - Khởi nghiệp thành công
Vào những năm cuối của thập niên 1980, khi Việt Nam bắt đầu có những chính sách mở cửa, hội nhập. Nền kinh tế có những bước chuyển mình lớn cùng với hàng loạt các công ty nước ngoài bắt đầu ồ ạt chọn nước ta là nơi đầu tư phát triển. Với vốn tri thức sẵn có, ông nhanh chóng nắm bắt xu hướng tuyển dụng thời bây giờ, ông Nghĩa quyết định đăng ký học thêm tiếng Anh và tiếng Nhật
Sau khi hoàn thành xong khóa học ngoại ngữ, ông đầu quân cho một công ty Nhật, chuyên sản xuất nút áo xà cừ. Chỉ trong vòng 2 năm, từ vị trí là một phiên dịch viên ông đã được đề cử lên vị trí phó giám đốc.
Mang trong mình dòng máu Việt, với lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt. Lúc nào trong đầu ông cũng loé lên một câu hỏi: “Tại sao người Nhật làm được, mà mình không làm được?”. Câu hỏi đó đã ngày càng thôi thúc ông phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Theo ông Nghĩa, Việt Nam có bờ biển dài đến hơn 3000km, đây là lợi thế tuyệt vời từ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta một vùng nguyên liệu vỏ ốc biển dồi dào, có sẵn. Vậy tại sao mình không tận dụng và tự làm giàu cho mình, cho chính đất nước của mình? Vì thế, ông quyết định đứng ra mở công ty riêng.
Vào năm 1997, ông chính thức thành lập Cơ sở sản xuất Nút áo Tôn Văn – tiền thân của Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, chuyên đầu tư sản xuất nút áo và các sản phẩm từ vỏ ngọc trai mang thương hiệu Tôn Văn.
Những giá trị to lớn mang tên thương hiệu “Tôn Văn”
Không dừng lại ở thị trường Việt Nam, mang một tham vọng lớn, mong muốn phủ rộng đến nhiều thị trường khó tính nhưng có nhiều tiềm năng hơn. Ông bắt đầu hành trình tìm cách đưa “đứa con” của mình vươn xa hơn, xứng tầm với thế giới.
Ngoài sản xuất hàng loạt các mẫu truyền thống, ông còn mở rộng nhận sản xuất theo đơn thiết kế độc quyền của những thương hiệu thời trang nổi tiếng. Được khách hàng ở nhiều “kinh đô” thời trang hàng đầu như: New York, Nhật, Hong Kong, Ý, Pháp,… đón nhận. Đây chính là một niềm tự hào dân tộc của Tôn Văn, đánh dấu sự thành công to lớn của thương hiệu mà ông đã tâm đắc gây dựng lâu nay.
Tiếp bước thành công thương hiệu BLUSaigon
Thành công nối tiếp, ông Nghĩa tìm hiểu và quyết định phát triển thêm dòng sản phẩm mỹ nghệ khảm trai, sơn mài có truyền thống lâu đời của Việt Nam. Ông đã cùng các con của mình nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm nghệ thuật mang tính ứng dụng thực tiễn từ nguyên liệu chính là xà cừ ngọc trai. Các sản phẩm điển hình như: bút viết hay các món quà lưu niệm khảm trai đặc sắc mang tên thương hiệu BLUSaigon (www.blusaigon.vn) - BLU được viết tắt từ chữ BLUE (màu xanh) tượng trưng cho màu của biển. Vì bởi chính nhờ biển đã cung cấp nguồn nguyên vật liệu cho ngành nghề của gia đình ông. Và cũng là màu của bầu trời đang bao bọc và cung cấp sự sống cho chúng ta.
Chọn tên BLUSaigon vì ông muốn dù có mang ra ngoài thị trường nước ngoài, mọi người ai cũng đọc được, và biết đến đây là sản phẩm của Việt Nam.
Ngoài ra, phương châm sản xuất kinh doanh của ông luôn hướng đến những hoạt động và sản phẩm tạo ra thân thiện gần gũi với môi trường, không gây ô nhiễm hay tổn hại đến nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.
Nói về lĩnh vực khảm trai, ông chia sẻ “Sau thành công với Nút áo Tôn Văn, tôi tự tin hơn, có động lực để khôi phục những sản phẩm khảm trai thủ công Việt Nam đang dần mai một. Hơn hết, là biến chúng thành những sản phẩm đặc sắc vừa mang tính văn hóa vừa mang tính kinh tế từ những vỏ ốc, vỏ trai phế liệu. Chúng tôi không chỉ tạo ra bước đột phá trong ngành thủ công mỹ nghệ, mà những sản phẩm của Tôn Văn làm ra rất thân thiện với môi trường”.